Kỹ năng tổ chức công việc & quản lý thời gian
Loại bỏ thói quen trì hoãn
Thứ bảy, 10/10/2015 19:31

“Tôi biết mình phải làm . Tôi hiểu những ích lợi của việc đó. Tôi cũng biết những hậu quả tiêu cực nếu mình không làm . Tôi đủ năng lực công cụ để thực hiện công việc. Nhưng tôi vẫn không làm”.

Chuyện này vẻ quen với bạn ư?

Chắc bạn sẽ đồng ý với tôi rằng, tất cả chúng ta đều phải đương đầu với những lần trì hoãn thể ngăn cản ta thực hiện những điều thực sự thiết yếu với sự thành công của mình. Chúng ta không thể kiểm soát mọi điều xảy đến với mình, nhưng ta luôn thể luyện tập cách thức kiểm soát những tác động của chúng xảy đến với ta. ta cũng không nên để những lần trì hoãn đó lấn lướt bản thân. Chúng ta không thể đầu hàng trước những thói quen bòn rút năng lượng trở thành nạn nhân của thói trì hoãn liên miên đó.

Tại sao chúng ta không nên để mình rơi vào tình huống “Cảm thấy tội lỗi không thể hoàn thành công việc?” Nhưng câu hỏi trước tiên cần phải trả lời , tại sao chúng ta lại cứ trì hoãn như thế?

Tại sao chúng ta trì hoãn?

Trước khi tìm tới một liệu pháp cho căn bệnh rất phổ biến “trì hoãn”, chúng ta hãy cùng nhìn lại một số nguyên nhân tiềm ẩn phía sau .

1. Chờ khi hứng

Bạn không thích làm việc đó. Tâm trạng bạn không thoải mái, đang xuống dốc về mặt cảm xúc.

2. Chờ tới đúng lúc

Bạn không nghĩ đã tới lúc cần phải hành động trong khi thực sự thì thời điểm đó đã tới rồi.

3. Thiếu những mục tiêu ràng

Làm sao bạn thể xắn tay vào công việc khi mình chưa mục tiêu của chứ?

4. Coi nhẹ mức độ khó khăn của công việc

Bạn nghĩ công việc đó không phứ tạp lắm, nhưng khi bắt tay vào, bạn mới nhận ra cần phải nỗ lực nhiều hơn bạn tưởng. Vậy tại sao không trì hoãn lại nhỉ?

5. Không đề ra những tiêu chuẩn ràng về nhiệm vụ được giao

Bạn đã bắt tay vào công việc nhưng lại chẳng hề ý tưởng chính xác về kết quả đặt ra của nhiệm vụ được giao. Bạn không hiểu những yêu cầu trong khi tiến hành công việc.

6. Bạn cảm giác bị ép buộc phải làm việc

Khi bạn nghĩ mình phải làm đó, sự hưng phấn trong bạn sẽ giảm sút đi. Lúc đó, trái tim khối óc bạn sẽ không thực sự ăn khớp với nhau.

7. Nhiệm vụ được giao quáhồ

Rốt cuộc thì bạn cũng đã bắt tay vào việc, nhưng nhiệm vụ được giao quáhồ, mờ. Khi đó, bạn khó thể tìm được do tích cực để tiếp tục công việc.

8. Sợ hãi

“Tôi không nghĩ mình thể làm . Nếu tiếp tục, tôi sẽ thất bại”.

9. Cầu toàn
 
“Tôi chẳng kỹ năng cũng như phương tiện phù hợp để làm việc này hoàn hảo nhất. thế, tôi chẳng muốn làm chút nào”.
 

Từ “khoanh tay” đến “hành động”

Sau khi đã thu thập mọi phương tiện, kỹ năng cả những chiến lược làm việc, tại sao bạn lại không ứng dụng tất cả những bạn biết vào công việc? Tại sao bạn lại chọn cách “khoanh tay thúc thủ” thay việc xắn tay áo lên hành động?

Dưới đây một số những nguyên nhân gây tâm sợ hãi thể đã diễn ra với bạn. Chúng gây áp lực lên khả năng sáng tạo, tài năng cả những tài nguyên còn ẩn chứa, chưa được khai phá trong bạn. Những nỗi sợ đó :

1. Sợ thất bại

Nếu tôi đã từng thất bại, tôi phải làm thế nào để kiểm soát những bối rối đó? Tốt hơn hết đừng xuất hiện trong lần trình bày này. Vậy trì hoãn thôi.

2. Sợ thành công

Nếu làm tốt lần này, người ta sẽ chờ đợi tôi làm được như thếlần sau. Liệu tôi thể đương đầu với những áp lực để tiếp tục gặt hái thành công?

3.Sợ phá vỡ những truyền thống

Nếu những trật tự bị phá vỡ, ai biết tình huống mới sẽ diễn ra như thế nào? Thôi thì ta cứ để mọi thứ hệt như đi. Tại sao phải chấp nhận rủi ro chứ?

4.Sợ hoàn hảo

Nếu bắt đầu công việc bây giờ, tôi sẽ không thể hoàn thành cho tới khi đạt được một mức độ hoàn hảo nhất định. liệu tôi thời gian để đạt tới sự hoàn hảo đó không?

5. Sợ mất mát
 
Nếu làm việc đó bây giờ, thể tôi sẽ mất mát một vài thứ.
 

Nhận ra bạn đang trì hoãn

Làm thế nào để nhận ra bạn đang “triệu chứng” của “căn bệnh trì hoãn”?

  • Bạn dành cả ngày chỉ để làm những việc kém quan trọng nhất trong danh sách những việc phải làm.
  • Bạn đọc email nào đó tới hơn một lần không bắt tay vào làm với .
  • Bạn bắt tay vào những công việc quan trọng nhất, nhưng gần như ngay lập tức ngừng lại để pha phê hay kiểm tra email.
  • Bạn lưu lại một công việc nào đó trên danh sách những việc cần làm trong suốt một thời gian dài, ngay cả khi bạn biết rất quan trọng.
  • Bạn thường xuyên nói “Có” để hàng loạt những công việc không quan trọng lấn át toàn bộ quỹ thời gian của mình.

Thói trì hoãn công việc thể phụ thuộc vào cả bạn công việc. thể hai do sau:

  1. Bạn thấy công việc không thú vị, hoặc
  2. Bạn thấy công việc quá tải với mình

bây giờ, bạn hãy nghĩ về những triệu chứng của mình các nguyên nhân của sự trì hoãn. câu hỏi chúng ta sẽ nghĩ tới , làm thế nào để loại bỏ thói quen trì hoãn đó?

 

Công thức chống trì hoãn

 

Quan điểm sống “ì ạch”, thường xuyên trì hoãn mọi việc tiềm ẩn các tác động rất tiêu cực tới những kết quả bạn nhận về, sự thành công thậm chí, chính cuộc đời bạn. đây một chiến lược giúp bạn đánh bại thói trì hoãn nhanh chóng gây dựng những kết quả tích cực cho mình. Chúng ta gọi Kỹ thuật IMAN:

I : Tôi

Must : Phải

Act : Hành động

NOW: Ngay bây giờ

Theo Motivateus

Các bạn xem thêm video tại đây

 


Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
  • Thông tin liên hệ
  • Khoa Tài chính ngân hàng

    Phòng B.007 Trường Đại học Tôn Đức Thắng

    Địa chỉ: Số 19 Đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân PhongQuận 7, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Điện thoại: (08) 3 77 55 025

    Fax: (08) 37 755 055

    Email: khoatcnh@tdt.edu.vn