Kỹ năng giao tiếp & ứng xử
5 Bí quyết ứng xử thông minh với những phản hồi tiêu cực
Thứ ba, 22/4/2014 10:55
Hôm nay, chuyên mục kỹ năng giao tiêp của gockynang.vn sẽ bật cho bạn đọc quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, bạn , người thân thay vội vàng chối bỏ … - See more at: http://gockynang.vn/ky-nang-giao-tiep/5-bi-quyet-ung-xu-thong-minh-voi-nhung-phan-hoi-tieu-cuc#sthash.pYlpq8ez.dpuf

Hôm nay, chuyên mục Góc kỹ năng sẽ bật cho bạn quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, bạn , người thân thay vội vàng chối bỏ

alt

Tạm dừng – không phản ứng

Lúc nhận được những phản hồi tiêu cực thì thông thường chúng ta sẽ có phản ứng phòng vệ, và những cách nói đầu tiên là: “ không, không phải như vậy..”, “bạn nhầm rồi…”, “không, đó là vì…”

Tuy nhiên, không có gì là nghiêm trọng trước những lời phản hồi tiêu cực, bạn có thể chọn cho mình những phản ứng và thái độ khác nhau.

Bất cứ khi nào nhận được một phản hồi tiêu cực, đừng nên phản ứng ngay lập tức. Nếu đó là một cuộc trò chuyện,hãy dừng lại vài giây để xử lý các thông tin phản hồi trong tâm trí của bạn. Nếu đó là một thông tin liên lạc không cần xử lý gấp, chẳng hạn như qua email hay một câu bình luận tại blog của hãy để nó ở đó trong một vài ngày trong khi dành thời gian suy nghĩ. Khi đọc cùng một thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau, nó gợi lên suy nghĩ và cảm xúc khác nhau. Do đó, suy nghĩ thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau và liên kết những cảm xúc sẽ giúp bạn phản hồi thích hợp hơn. Đôi khi việc giải thích một lời nhận xét hiểu sai về bạn vào lúc khác giúp bạn xem xét chúng từ một góc độ khác.

Hiểu những gì được quan tâm

Mỗi phản hồi, có thể là tích cực và cũng có thể là tiêu cực, đến từ nhiều hình thức khác nhau, có người nói, có người hành động.

Sử dụng lắng nghe chủ động và hiểu ý người đó muốn nhắm tới. Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi như:

Tại sao anh ta quan tâm đến điều đó? Vấn đề ở đây là gì?
Tại sao anh / cô ấy phản ứng theo cách này?
Bạn đã làm gì hay nói gì khiến cô ấy phản ứng như thế?
Viết ra những câu trả lời để bạn có thể đánh giá chúng trong bước 3.

Đôi khi, những người đưa ra các ý kiến phản hồi có thể không hiểu ý bạn muốn thể hiện. Họ chỉ có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng báo cáo này chưa tốt lắm ‘hoặc’ Tôi không thích cách cô nói như vậy”, mà không đưa ra lý do. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những thông tin phản hồi. Bạn hỏi thêm những lý do cụ thể.

Có một mẹo nhỏ để hiểu hơn về nhận định của người khác là đặt mình trong vị trí của họ. Hãy tưởng tượng bạn là họ và suy nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế nào. Điều này sẽ làm cho bạn biết được lý do tại sao họ ấy nhận xét như vậy.

Đánh giá nếu thông tin phản hồi là đúng

Đánh giá thông tin phản hồi khách quan. Bạn có đồng ý về các thông tin phản hồi? Cho dù có bất kỳ sự thật nào đằng sau nó, và điều này sẽ là một viễn cảnh thay thế những suy nghĩ trong đầu bạn?

Đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan. Tuy nhiên đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi họ: đánh giá tổng thể về sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan tâm. Nếu đó là bạn bè của bạn, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn đánh giá. Bên cạnh đó, mỗi người có một quan điểm độc nhất vô nhị của riêng mình để giúp bạn cải tiến.

Thông thường khi nhận được thông tin phản hồi tiêu cực, bạn nên chuyện với một số người bạn tốt của bạn và lắng nghe các thông tin phản hồi từ họ. Đó là cơ hổi để đón nhận những thông điệp khách quan.

Hồi âm tích cực

Người khác đã dành thời gian để chia sẻ phản hồi với bạn, bạn nên sắp xếp thời gian để trả lời. Bạn có thể tham khảo cách trả lời như sau:

- Nhắc lại điều bạn và người đó quan tâm (điều được phản hồi)
- Hãy để người đó biết quan điểm của bạn, cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý, và lý do tại sao
- Tạo một không gian mở để thảo luận
- Đồng ý về kết luận và các bước tiếp theo để tiến về phía trước. Đôi khi có những điều không thể thỏa thuận, bạn hãy cho thấy quan điểm của mình và tôn trọng góc nhìn của người kia.
- Cảm ơn những phản hồi của họ.
- Thừa nhận những phản hồi tiêu cực là một điều tích cực

Việc nhận được những phản hồi không tốt không hẳn là xấu vì điều đó cho thấy rằng có những người muốn bạn trở nên tốt hơn. Như Randy Pausch từng nói: Các nhà phê bình “ là những người cho bạn thấy họ vẫn còn quan tâm đến bạn”. Nếu không quan tâm đến bạn họ sẽ không đưa ra những góp ý cho bạn.

Những phản hồi tiêu cực giúp bạn có cơ hội trưởng thành hơn. Cho dù bạn ở giai đoạn nào trong cuộc sống, tất cả chúng ta, ai cũng có những tiềm năng chưa được khai phá và những phản hồi tiêu cực có thể giúp bạn tìm ra chững tiềm năng đó từ mọi góc nhìn khác nhau. Bằng cách học hỏi từ những điểm khác biệt đó chúng ta sẽ trưởng thành nhanh hơn.

Nếu khi nhìn lại, những lần nhận được những phản hồi tiêu cực thì chúng ta đã được học và trưởng thành hơn. Sẽ như thế nào nếu những người xung quanh bạn cứ đánh giá cao và khen ngợi bạn suốt? Điều đó có thể là 1 khởi đầu tốt nhưng sau một thời gian bạn sẽ không thể biết được những gì mình cần cải thiện. Điều này không có nghĩa là những phản hồi tích cực không quan trọng, phản hồi tích cực khích lệ và động viên mọi người. Phản hồi tiêu cực cũng thế, cũng có những vai trò khác nhau. Khi nhận được lời chỉ trích về công việc thì bạn sẽ trở nên ý thức hơn và những khả năng tiềm ẩn của bạn sẽ được phát huy trong thời gian tới.

Bài học từ những phản hồi

Có 1 vài điều chúng ta được học từ mỗi phản hồi. Hỏi chính bản thân mình:

Tôi đã học được gì cho bản thân?
Tôi đã học được gì từ người khác?
Tôi có thể cải thiện như thế nào? Tôi sẽ làm gì khác ngay từ bây giờ?

 

(St Gockynang.vn)

 

5 bí quyết ứng xử thông minh với những phản hồi tiêu cực

Hôm nay, chuyên mục kỹ năng giao tiêp của gockynang.vn sẽ bật mí cho bạn đọc bí quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, bạn bè, người thân thay vì vội vàng chối bỏ …

kỹ năng giao tiếp 5 bí quyết trước phản hồi tiêu cực

Tạm dừng – không phản ứng

Lúc nhận được những phản hồi tiêu cực thì thông thường chúng ta sẽ có phản ứng phòng vệ, và những cách nói đầu tiên là: “ không, không phải như vậy..”, “bạn nhầm rồi…”, “không, đó là vì…”

Tuy nhiên, không có gì là nghiêm trọng trước những lời phản hồi tiêu cực, bạn có thể chọn cho mình những phản ứng và thái độ khác nhau.

Bất cứ khi nào nhận được một phản hồi tiêu cực, đừng nên phản ứng ngay lập tức. Nếu đó là một cuộc trò chuyện,hãy dừng lại vài giây để xử lý các thông tin phản hồi trong tâm trí của bạn. Nếu đó là một thông tin liên lạc không cần xử lý gấp, chẳng hạn như qua email hay một câu bình luận tại blog của hãy để nó ở đó trong một vài ngày trong khi dành thời gian suy nghĩ. Khi đọc cùng một thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau, nó gợi lên suy nghĩ và cảm xúc khác nhau. Do đó, suy nghĩ thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau và liên kết những cảm xúc sẽ giúp bạn phản hồi thích hợp hơn. Đôi khi việc giải thích một lời nhận xét hiểu sai về bạn vào lúc khác giúp bạn xem xét chúng từ một góc độ khác.

Hiểu những gì được quan tâm

Mỗi phản hồi, có thể là tích cực và cũng có thể là tiêu cực, đến từ nhiều hình thức khác nhau, có người nói, có người hành động.

Sử dụng lắng nghe chủ động và hiểu ý người đó muốn nhắm tới. Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi như:

Tại sao anh ta quan tâm đến điều đó? Vấn đề ở đây là gì?
Tại sao anh / cô ấy phản ứng theo cách này?
Bạn đã làm gì hay nói gì khiến cô ấy phản ứng như thế?
Viết ra những câu trả lời để bạn có thể đánh giá chúng trong bước 3.

Đôi khi, những người đưa ra các ý kiến phản hồi có thể không hiểu ý bạn muốn thể hiện. Họ chỉ có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng báo cáo này chưa tốt lắm ‘hoặc’ Tôi không thích cách cô nói như vậy”, mà không đưa ra lý do. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những thông tin phản hồi. Bạn hỏi thêm những lý do cụ thể.

Có một mẹo nhỏ để hiểu hơn về nhận định của người khác là đặt mình trong vị trí của họ. Hãy tưởng tượng bạn là họ và suy nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế nào. Điều này sẽ làm cho bạn biết được lý do tại sao họ ấy nhận xét như vậy.

Đánh giá nếu thông tin phản hồi là đúng

Đánh giá thông tin phản hồi khách quan. Bạn có đồng ý về các thông tin phản hồi? Cho dù có bất kỳ sự thật nào đằng sau nó, và điều này sẽ là một viễn cảnh thay thế những suy nghĩ trong đầu bạn?

Đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan. Tuy nhiên đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi họ: đánh giá tổng thể về sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan tâm. Nếu đó là bạn bè của bạn, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn đánh giá. Bên cạnh đó, mỗi người có một quan điểm độc nhất vô nhị của riêng mình để giúp bạn cải tiến.

Thông thường khi nhận được thông tin phản hồi tiêu cực, bạn nên chuyện với một số người bạn tốt của bạn và lắng nghe các thông tin phản hồi từ họ. Đó là cơ hổi để đón nhận những thông điệp khách quan.

Hồi âm tích cực

Người khác đã dành thời gian để chia sẻ phản hồi với bạn, bạn nên sắp xếp thời gian để trả lời. Bạn có thể tham khảo cách trả lời như sau:

- Nhắc lại điều bạn và người đó quan tâm (điều được phản hồi)
- Hãy để người đó biết quan điểm của bạn, cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý, và lý do tại sao
- Tạo một không gian mở để thảo luận
- Đồng ý về kết luận và các bước tiếp theo để tiến về phía trước. Đôi khi có những điều không thể thỏa thuận, bạn hãy cho thấy quan điểm của mình và tôn trọng góc nhìn của người kia.
- Cảm ơn những phản hồi của họ.
- Thừa nhận những phản hồi tiêu cực là một điều tích cực

Việc nhận được những phản hồi không tốt không hẳn là xấu vì điều đó cho thấy rằng có những người muốn bạn trở nên tốt hơn. Như Randy Pausch từng nói: Các nhà phê bình “ là những người cho bạn thấy họ vẫn còn quan tâm đến bạn”. Nếu không quan tâm đến bạn họ sẽ không đưa ra những góp ý cho bạn.

Những phản hồi tiêu cực giúp bạn có cơ hội trưởng thành hơn. Cho dù bạn ở giai đoạn nào trong cuộc sống, tất cả chúng ta, ai cũng có những tiềm năng chưa được khai phá và những phản hồi tiêu cực có thể giúp bạn tìm ra chững tiềm năng đó từ mọi góc nhìn khác nhau. Bằng cách học hỏi từ những điểm khác biệt đó chúng ta sẽ trưởng thành nhanh hơn.

Nếu khi nhìn lại, những lần nhận được những phản hồi tiêu cực thì chúng ta đã được học và trưởng thành hơn. Sẽ như thế nào nếu những người xung quanh bạn cứ đánh giá cao và khen ngợi bạn suốt? Điều đó có thể là 1 khởi đầu tốt nhưng sau một thời gian bạn sẽ không thể biết được những gì mình cần cải thiện. Điều này không có nghĩa là những phản hồi tích cực không quan trọng, phản hồi tích cực khích lệ và động viên mọi người. Phản hồi tiêu cực cũng thế, cũng có những vai trò khác nhau. Khi nhận được lời chỉ trích về công việc thì bạn sẽ trở nên ý thức hơn và những khả năng tiềm ẩn của bạn sẽ được phát huy trong thời gian tới.

Bài học từ những phản hồi

Có 1 vài điều chúng ta được học từ mỗi phản hồi. Hỏi chính bản thân mình:

Tôi đã học được gì cho bản thân?
Tôi đã học được gì từ người khác?
Tôi có thể cải thiện như thế nào? Tôi sẽ làm gì khác ngay từ bây giờ?

- See more at: http://gockynang.vn/ky-nang-giao-tiep/5-bi-quyet-ung-xu-thong-minh-voi-nhung-phan-hoi-tieu-cuc#sthash.pYlpq8ez.dpuf

5 bí quyết ứng xử thông minh với những phản hồi tiêu cực

Hôm nay, chuyên mục kỹ năng giao tiêp của gockynang.vn sẽ bật mí cho bạn đọc bí quyết ứng xử tự tin làm chủ tình thế khi nhận được những phản hồi tiêu cực từ khách hàng, bạn bè, người thân thay vì vội vàng chối bỏ …

kỹ năng giao tiếp 5 bí quyết trước phản hồi tiêu cực

Tạm dừng – không phản ứng

Lúc nhận được những phản hồi tiêu cực thì thông thường chúng ta sẽ có phản ứng phòng vệ, và những cách nói đầu tiên là: “ không, không phải như vậy..”, “bạn nhầm rồi…”, “không, đó là vì…”

Tuy nhiên, không có gì là nghiêm trọng trước những lời phản hồi tiêu cực, bạn có thể chọn cho mình những phản ứng và thái độ khác nhau.

Bất cứ khi nào nhận được một phản hồi tiêu cực, đừng nên phản ứng ngay lập tức. Nếu đó là một cuộc trò chuyện,hãy dừng lại vài giây để xử lý các thông tin phản hồi trong tâm trí của bạn. Nếu đó là một thông tin liên lạc không cần xử lý gấp, chẳng hạn như qua email hay một câu bình luận tại blog của hãy để nó ở đó trong một vài ngày trong khi dành thời gian suy nghĩ. Khi đọc cùng một thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau, nó gợi lên suy nghĩ và cảm xúc khác nhau. Do đó, suy nghĩ thông điệp phản hồi vào các thời điểm khác nhau và liên kết những cảm xúc sẽ giúp bạn phản hồi thích hợp hơn. Đôi khi việc giải thích một lời nhận xét hiểu sai về bạn vào lúc khác giúp bạn xem xét chúng từ một góc độ khác.

Hiểu những gì được quan tâm

Mỗi phản hồi, có thể là tích cực và cũng có thể là tiêu cực, đến từ nhiều hình thức khác nhau, có người nói, có người hành động.

Sử dụng lắng nghe chủ động và hiểu ý người đó muốn nhắm tới. Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi như:

Tại sao anh ta quan tâm đến điều đó? Vấn đề ở đây là gì?
Tại sao anh / cô ấy phản ứng theo cách này?
Bạn đã làm gì hay nói gì khiến cô ấy phản ứng như thế?
Viết ra những câu trả lời để bạn có thể đánh giá chúng trong bước 3.

Đôi khi, những người đưa ra các ý kiến phản hồi có thể không hiểu ý bạn muốn thể hiện. Họ chỉ có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng báo cáo này chưa tốt lắm ‘hoặc’ Tôi không thích cách cô nói như vậy”, mà không đưa ra lý do. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua những thông tin phản hồi. Bạn hỏi thêm những lý do cụ thể.

Có một mẹo nhỏ để hiểu hơn về nhận định của người khác là đặt mình trong vị trí của họ. Hãy tưởng tượng bạn là họ và suy nghĩ về việc bạn cảm thấy như thế nào. Điều này sẽ làm cho bạn biết được lý do tại sao họ ấy nhận xét như vậy.

Đánh giá nếu thông tin phản hồi là đúng

Đánh giá thông tin phản hồi khách quan. Bạn có đồng ý về các thông tin phản hồi? Cho dù có bất kỳ sự thật nào đằng sau nó, và điều này sẽ là một viễn cảnh thay thế những suy nghĩ trong đầu bạn?

Đôi khi thật khó đón nhận một cách khách quan. Tuy nhiên đó là cách hiệu quả nếu bạn muốn cải thiện mình không ngừng. Bạn có thể hỏi họ: đánh giá tổng thể về sự kiện, Những gì họ nghĩ về những vấn đề bạn quan tâm. Nếu đó là bạn bè của bạn, họ sẽ sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn đánh giá. Bên cạnh đó, mỗi người có một quan điểm độc nhất vô nhị của riêng mình để giúp bạn cải tiến.

Thông thường khi nhận được thông tin phản hồi tiêu cực, bạn nên chuyện với một số người bạn tốt của bạn và lắng nghe các thông tin phản hồi từ họ. Đó là cơ hổi để đón nhận những thông điệp khách quan.

Hồi âm tích cực

Người khác đã dành thời gian để chia sẻ phản hồi với bạn, bạn nên sắp xếp thời gian để trả lời. Bạn có thể tham khảo cách trả lời như sau:

- Nhắc lại điều bạn và người đó quan tâm (điều được phản hồi)
- Hãy để người đó biết quan điểm của bạn, cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý, và lý do tại sao
- Tạo một không gian mở để thảo luận
- Đồng ý về kết luận và các bước tiếp theo để tiến về phía trước. Đôi khi có những điều không thể thỏa thuận, bạn hãy cho thấy quan điểm của mình và tôn trọng góc nhìn của người kia.
- Cảm ơn những phản hồi của họ.
- Thừa nhận những phản hồi tiêu cực là một điều tích cực

Việc nhận được những phản hồi không tốt không hẳn là xấu vì điều đó cho thấy rằng có những người muốn bạn trở nên tốt hơn. Như Randy Pausch từng nói: Các nhà phê bình “ là những người cho bạn thấy họ vẫn còn quan tâm đến bạn”. Nếu không quan tâm đến bạn họ sẽ không đưa ra những góp ý cho bạn.

Những phản hồi tiêu cực giúp bạn có cơ hội trưởng thành hơn. Cho dù bạn ở giai đoạn nào trong cuộc sống, tất cả chúng ta, ai cũng có những tiềm năng chưa được khai phá và những phản hồi tiêu cực có thể giúp bạn tìm ra chững tiềm năng đó từ mọi góc nhìn khác nhau. Bằng cách học hỏi từ những điểm khác biệt đó chúng ta sẽ trưởng thành nhanh hơn.

Nếu khi nhìn lại, những lần nhận được những phản hồi tiêu cực thì chúng ta đã được học và trưởng thành hơn. Sẽ như thế nào nếu những người xung quanh bạn cứ đánh giá cao và khen ngợi bạn suốt? Điều đó có thể là 1 khởi đầu tốt nhưng sau một thời gian bạn sẽ không thể biết được những gì mình cần cải thiện. Điều này không có nghĩa là những phản hồi tích cực không quan trọng, phản hồi tích cực khích lệ và động viên mọi người. Phản hồi tiêu cực cũng thế, cũng có những vai trò khác nhau. Khi nhận được lời chỉ trích về công việc thì bạn sẽ trở nên ý thức hơn và những khả năng tiềm ẩn của bạn sẽ được phát huy trong thời gian tới.

Bài học từ những phản hồi

Có 1 vài điều chúng ta được học từ mỗi phản hồi. Hỏi chính bản thân mình:

Tôi đã học được gì cho bản thân?
Tôi đã học được gì từ người khác?
Tôi có thể cải thiện như thế nào? Tôi sẽ làm gì khác ngay từ bây giờ?

- See more at: http://gockynang.vn/ky-nang-giao-tiep/5-bi-quyet-ung-xu-thong-minh-voi-nhung-phan-hoi-tieu-cuc#sthash.pYlpq8ez.dpuf
 
Kỹ năng thuyết trình bảo vệ luận văn
Thứ năm, 17/4/2014 09:10

Kỹ năng thuyết trình bảo vệ luận văn

Thuyết trình bảo vệ luận văn luôn nỗi ám ảnh với nhiều sinh viên năm cuối. Làm thế nào để bạn tự tin bảo vệ tâm huyết của mình sau 4 năm đại học? Làm thế nào để bài thuyết trình bảo vệ ấn tượng trước thầy bạn ?... Những câu hỏi đó của bạn sẽ được giải đáp khi áp dụng các quyết sau của VietnamLearning.

Chuẩn bị chu đáo: Không chuẩnbị chuẩn bị cho sự thất bại. Để một bài thuyết trình bảo vệ thành công bạn phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ nội dung, những tình huống thể phát sinh trong quá trình thuyết trình.

Bạn hãy chuẩn bị trước phương án trả lời các câu hỏi mà thầy cô có thể đưa ra cho bài thuyết trình của bạn. Hãy hỏi trực tiếp người hướng dẫn bạn để biết dạng câu hỏi hoặc tham khảo ý kiến các anh chị khóa trước để nhận biết các câu hỏi mà thầy cô có thể hỏi. Bên cạnh đó bạn hãy soạn trước cho mình một bản slide, bản tóm tắt và các tài liệu liên quan mà bạn có thể dùng trong khi bảo vệ.

Luyện tập trước khi diễn: Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường đỡ đổmáu. Bạn càng tập luyện kỹ bao nhiêu, bạn càng hội thành công bấy nhiêu trong quá trình thuyết trình. Hãy sử dụng phương pháp tưởng tượng để luyện tập khả năng thuyết trình của bạn. Nếu bạn bạn , hãy nhờ họ làm giám khảo cho bài bảo vệ luận văn. Hãy nhờ họ nhận xét xem bạn đã tốt điều yếu tố nào cần tốt hơn.

Nguyên tắc 80/20 bạn cũng cần áp dụng trong quá trình chuẩn bị và tập luyện. Nếu bạn có 15 phút để bảo vệ chính thức thì khi luyện tập bạn cần căn ke làm sao quỹ thời gian của bạn sử dụng là 10 phút. Khoảng thời gian 5 phút còn lại để đề phòng các trường hợp bất trắc có thể xảy ra với bạn như tâm lý, sự cố máy tính…

Thường xuyên giao lưu bằng mắt: Không ai ấn tượng với một người thuyết trình không có sự quan tâm đến mình. Hãy sử dụng tối đa khả năng giao tiếp bằng mắt của bạn. Bạn hãy áp dụng nguyên tắc 75/25 trong tình huống này. Khi thuyết trình, bạn hãy dành 75% sự chú ý của bạn với những thầy cô trong hội đồng phản biện và 25% còn lại dành cho những bạn bè mình đang ngồi phía dưới.

Bình tĩnh trả lời các câu hỏi: Nhiều sinh viên cảm thấy lo lắng và mất bình tĩnh khi nhận được các câu hỏi từ phía hội đồng phản biện. Lời khuyên cho bạn vào những lúc đó hãy hít một hơi thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh. Để có thêm thời gian để bạn tìm câu trả lời hãy nhắc lại nội dung câu hỏi. Đó cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng và gây ấn tượng với thầy cô.

Với những câu hỏi quá khó mà bạn không có phương án trả lời, hãy thành thật và nói rằng bạn cảm ơn người đặt câu hỏi đó, bạn sẽ suy nghĩ và trả lời trong một đề tài nghiên cứu tiếp theo.

(Theo Vietnamlearning.vn)

 
Cách viết một email hiệu quả
Thứ sáu, 11/4/2014 13:39

Nếu bạn muốn email của mình luôn được đọc đầu tiên hữu ích đối với người nhận, hãy áp dụng những quy tắc sau:

Tiêu đề đúng chủ đề
Tiêu đề của một bài báo luôn có 2 chức năng: thu hút sự chú ý của độc giả cho họ biết nội dung chính của bài báo là gì để họ xem có nên đọc tiếp không. Tiêu đề của e-mail cũng như vậy. Vì thế, hãy đặt tiêu đề e-mail ngắn gọn nhưng cần chọn lựa kỹ càng ngôn từ để thông báo cho người nhận nội dung chính xác của e-mail. Nếu e-mail bạn gửi mang tính định kỳ, chẳng hạn như các báo cáo hàng tuần về một dự án, bạn nên ghi thêm ngày tháng gửi trong tiêu đề e-mail.

Không ai muốn nhận phải thư rác; vậy, nếu bạn đặt tiêu đề e-mail phù hợp thì hội để người nhận đọc e-mail của bạn sẽ cao hơn, nếu không họ sẽ xóa ngay hoặc chẳng bao giờ mở ra.

Bạn cũng đừng bao giờ bỏ trống tiêu đề e-mail nhé! Việc này cũng kỳ dị giống như bạn đăng một bài báo mà không có tên.

Một chủ đề, một e-mail

Nếu bạn muốn trình bày nhiều vấn đề với ai đó, hãy viết e-mail riêng cho từng chủ đề. Khi đó, người nhận sẽ dễ dàng sắp xếp để trả lời tất cả e-mail của bạn. Vì một số vấn đề họ có thể trả lời ngay một cách ngắn gọn, nhưng một số khác họ cần nhiều thời gian hơn để nghiên cứu. Việc viết những e-mail riêng rẽ cũng giúp bạn nhận được những câu trả lời rõ ràng hơn.

Cũng giống như thư tín thương mại truyền thống, nội dung e-mail nên cô đọng và rõ ràng. Bạn nên sử dụng những câu ngắn và liên quan trực tiếp đến điều muốn nói, nêu rõ lý do viết e-mail trong đoạn đầu tiên.

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc phản hồi

Hãy cho người nhận e-mail biết bạn muốn họ trả lời bạn theo cách nào, chẳng hạn qua điện thoại hay gặp trực tiếp. Bạn nhớ ghi thông tin liên lạc, bao gồm tên, chức vụ và số điện thoại trong e-mail (kể cả e-mail nội bộ). Bạn càng tạo điều kiện thuận lợi để người nhận e-mail hồi đáp, xác suất họ làm thế càng cao hơn.

Hãy là người dùng e-mail chuyên nghiệp!

Nếu bạn thường liên lạc qua e-mail, bạn nên dọn dẹp hộp thư của mình thường xuyên.

Nếu bạn cần viết một e-mail dài để trả lời nhưng lại chưa có thời gian, hãy gửi một e-mail cho người gửi, thông báo bạn đã nhận được e-mail của họ, đồng thời cho biết thời gian bạn sẽ trả lời họ một cách chính thức.

Khi không thể check e-mail trong một ngày hay nhiều hơn, bạn cần thiết lập chế độ gửi e-mail trả lời tự động để thông báo bạn tạm thời không có trong văn phòng.

E-mail nội bộ - Cũng cần chuyên nghiệp!

Bạn nên thường xuyên kiểm tra e-mail mà sếp hay đồng nghiệp gửi cho bạn và nhanh chóng trả lời, vì chúng thường liên quan đến các dự án cần hoàn thành đúng tiến độ, thông tin cập nhật, thông báo họp… Tuy nhiên, bạn cũng cần viết email nội bộ theo cách chuyên nghiệp giống như email gửi ra ngoài vì người nhận email của bạn hoàn toàn có thể in chúng ra cho nhiều người khác đọc. Vì thế, bạn nên dùng công cụ kiểm lỗi chính tả và tuyệt đối tránh dùng từ lóng.

(Theo mindtools.com)

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cải thiện kỹ năng viết email

Trong thời đại công nghệ thông tin, email trở thành phương tiện giao tiếp không thể thiếu. Tuy nhiên, do tính chất nhanh và ngắn gọn, email có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có trong các mối quan hệ công việc cũng như cuộc sống cá nhân.

Để tránh điều đó, bạn cần không ngừng cải thiện kỹ năng viết nói chung cũng như viết email nói riêng. Hi vọng những lời khuyên sau sẽ giúp ích cho bạn:

Hãy nghĩ tới người nhận khi bạn viết email. Điều đó được thể hiện bằng cách email của bạn được viết rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, đúng chính tả và ngữ pháp.

Luôn nhớ rằng email chỉ một dạng giao tiếp. Nếu muốn duy trì cũng như mở rộng các mối quan hệ chuyên nghiệp, bạn cần kết hợp với các dạng giao tiếp khác như điện thoại, gặp mặt trực tiếp.

Làm cho email của mình dễ thu hút sự chú ý, dễ xem lưu lại. Nếu thông tin ngắn đơn giản, bạn nên viết đểphần nội dung thư thay gửi file đính kèm để gửi nhận không mất thời gian tải về.

Để người nhận biết thông tin khái quát về nội dung bạn muốn gửi, đừng quên viết phần chủ đề. Ngoài ra, bạn nên nói ngay từ đầu email những điểm quan trọng người nhận cần chú ý.

Trước khi gửi email, hãy đảm bảo rằng email của mình không sai quy tắc, nội quy của công ty, như dùng email công việc cho việc nhân hay nội dung email về những vấn đềnhạy cảm”, dễ gây xung đột trong công ty…

Khi gửi một email cho nhiều người, hãy chắc chắn rằng mình gửi tới đúng địa chỉ của những người liên quan.

Luôn kiểm tra lại email về nội dung, lỗi chính tả, ngữ pháp, địa chỉ người nhận trước khi nhấn nút “ Send”.

Luôn nhớ rằng email của bạn thể sẽ được forward cho những người khác bạn không biết. Do đó, một lần nữa, hãy cẩn trọng với những mình viết trong email. Bạn cũng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin, trải nghiệm của nhân mình, như số tài khoản ngân hàng hay mật khẩu hòm thư chẳng hạn.

Hãy nghĩ tới khả năng email của bạn thể được đưa ra làm chủ đề bàn tán của đồng nghiệp hay liên quan tới vấn đề nội quy công ty hoặc pháp luật. vậy, hãy chú ý tới ngôn từ của mình đừng xem nhẹ khả năng lan truyền của email.

(Theo dantri.com.vn)

 


Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
  • Thông tin liên hệ
  • Khoa Tài chính ngân hàng

    Phòng B.007 Trường Đại học Tôn Đức Thắng

    Địa chỉ: Số 19 Đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân PhongQuận 7, TP.Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Điện thoại: (08) 3 77 55 025

    Fax: (08) 37 755 055

    Email: khoatcnh@tdt.edu.vn